Trang chủ Blog Con ngán biển Hạ Long – Món ăn đậm chất đất mỏ

Con ngán biển Hạ Long – Món ăn đậm chất đất mỏ

bởi Hieu Dang

Ngán biển Hạ Long

Khi nhắc đến Hạ Long và đặc sản nổi tiếng của nơi này, nhiều người thường liên tưởng đến bánh cuốn chả mực, bún bề bề Hạ Long hay cù kỳ. Tuy nhiên, đặc sản đất mỏ ở đây không chỉ dừng lại ở những món ăn truyền thống. Một món ngon mới gần đây đang được du khách yêu thích là ngán biển Hạ Long.

Ngán biển là một loại hải sản quý giá, khá hiếm và không nhiều người biết đến. Nó rất giống với ngao và dễ gây nhầm lẫn. Vỏ của ngán và ngao tương tự nhau, cùng hương vị gần như nhau, nhưng giá trị dinh dưỡng của ngán biển cao hơn nhiều so với ngao và một số loại hải sản khác.

Ngán biển Hạ Long là một loại nhuyễn thể sống phổ biến trong biển nước mặn và nước lợ. Tuy có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng việc khai thác ngán biển lại không dễ dàng. Thời gian tốt nhất để đánh bắt ngán là vào mùa hè và mùa thu. Vào mùa đông, ngán thường ẩn sâu trong cát, làm cho việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, ngán vào mùa đông có giá cao hơn, nhưng chất lượng không thay đổi.

Ngán biển Hạ Long được tìm thấy nhiều nhất tại các vùng biển Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh. Đến đây, du khách không chỉ thưởng thức ngán biển mà còn có cơ hội thưởng thức nhiều loại hải sản quý hiếm khác như sá sùng, bề bề, cù kỳ…

Bạn cũng nên đọc:  Đảo Ti Tốp - Ngắm nhìn hòn đảo bình yên giữa lòng vịnh Hạ Long

Các món ngon được chế biến từ ngán biển Hạ Long

Tiếp theo, hãy cùng Baibiendep.com khám phá các món ăn thơm ngon được chế biến từ ngán biển Hạ Long. Bạn có thể thưởng thức những món này và mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

2.1. Rượu ngán

Rượu ngán là một đồ uống độc đáo chỉ có ở Quảng Ninh. Người dân địa phương đã sáng tạo bằng cách sử dụng tiết ngán pha lẫn rượu để tạo ra một loại rượu thơm ngon. Đây là một trong những loại rượu được nam giới ưa thích vì có tác dụng bổ sung và tăng cường sinh lực.

Rượu ngán

2.2. Ngán nướng và Ngán hấp

Ngán biển Hạ Long có thể chế biến thành món nướng và món hấp để thưởng thức. Cả hai món này đều dễ thực hiện và có hương vị thơm ngon độc đáo. Ngán nướng và ngán hấp thường được chấm với tương ớt, bột canh, hạt tiêu và ăn kèm rau thơm. Một bữa tiệc vị giác tuyệt vời chắc chắn sẽ được thưởng thức.

Ngán nướng

2.3. Gỏi Ngán

Gỏi ngán là một món ăn hấp dẫn. Thịt ngán và hoa chuối được kết hợp để tạo ra một món ăn ngon mắt và hấp dẫn. Thịt ngán được rửa sạch, thái nhỏ và trộn đều với hoa chuối và các loại gia vị. Món gỏi ngán có hương vị tươi mát, dễ ăn và thích hợp trong những bữa tiệc.

Bạn cũng nên đọc:  Bãi biển Đồi Nhái, viên ngọc thô sáng giá của Bà Rịa - Vũng Tàu

Gỏi ngán

2.4. Cháo Ngán

Cháo ngán là một món ăn ngọt ngào giống cháo ngao. Ngán được cắt gân hoặc chần với nước sôi, sau đó băm nhuyễn và xào lửa để thịt ngán không bị ra nước và chỉ chín tới mới ngon. Món ăn này có hương vị riêng, thơm ngon và rất bổ dưỡng.

Cháo ngán

Ngoài những món kể trên, ngán biển Hạ Long còn có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác như ngán hấp sả ớt, hấp hành và bún ngán. Tất cả những món này đều mang hương vị đặc trưng của đất mỏ.

Cách chọn ngán biển Hạ Long đúng chuẩn

Ngoài việc thưởng thức ngán tại Hạ Long, nhiều du khách còn muốn mua ngán để mang về làm quà cho người thân và bạn bè. Tuy nhiên, khi mua ngán, cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ để không mua phải loại ngán kém chất lượng hoặc mua nhầm ngán miền Nam. Ngán từ các vùng biển ở miền Nam thường có màu sắc đẹp hơn, con to hơn nhưng vị thịt nhạt và không thơm, giá trị dinh dưỡng thấp và giá thành rẻ hơn so với ngán Hạ Long. Để tận hưởng hương vị đặc biệt của ngán Hạ Long, hãy chọn mua ngán từ các địa điểm uy tín như Hải sản Hạ Long, Hải sản Vân Đồn 399, Hải sản Hiền Nhung.

Với thông tin trên, hy vọng bạn sẽ tìm được ngán biển Hạ Long thơm ngon và mua về làm quà. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và thưởng thức nhiều món ăn ngon tại vùng đất mỏ này.

Đọc thêm: Bãi Biển Đẹp

Các thông tin thú vị bên dưới

Để lại bình luận

Về chúng tôi

Những bãi biển đẹp của Việt Nam và thế giới, khám phá nhiều điểm du lịch tại các bãi biển Bắc, Trung, Nam.